ที่มา : สสปท.

Content

ขั้นตอนความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับการตัดเชื่อมโลหะ

  1. การขออนุญาตก่อนปฏิบัติงาน (Work permit) เนื่องจากงานเชื่อมถือเป็นงานที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ (Hot work)  การขออนุญาตทำงานมักจะเป็นข้อกำหนดในการเชื่อมบริเวณพื้นที่ทั่วไป สำหรับการผลิตไม่ได้แบ่งเป็นพื้นที่ซ่อมบำรุงสำหรับงานเชื่อม เช่น งานเชื่อมท่อ โครงสร้างอาคาร เป็นต้น 
  2. การเตรียมพื้นที่ เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับงานเชื่อม ก่อนที่จะทำการตัดเชื่อมด้วยไฟฟ้า หรือแก๊ส ผู้ปฏิบัติงานต้องทำการตรวจสอบบริเวณโดยรอบ ต้องไม่มีวัสดุที่ติดไฟได้อยู่ 
  3. การจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็น และติดตั้งอย่างปลอดภัย ถังแก๊สควรวางในแนวตั้ง ให้ห่างจากบริเวณที่ทำการเชื่อม เพื่อป้องกันสะเก็ตไฟจากการเชื่อมกระเด็นไปถึง และยึดถังให้มั่น ป้องกันการล้ม  และควรตรวจสอบอุปกรณ์ทุกชิ้นเพื่อป้องกันการรั่ว ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะใช้งานก่อนเริ่มทำงาน ในบริเวณที่มีการเชื่อตัด จะต้องจัดให้มีอุปกรณ์ดับเพลิงติดตั้งไว้ ใกล้บริเวณพื้นที่ทำงานให้เพียงพอ และสามารถหยิบใช้ได้สะดวกในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
  4. ขณะปฏิบัติงานต้องสวมใส่อุปกณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลทีี่เหมาะสม สวมถุงมือหนัง หรือถุงมือกันความร้อน แว่นตา และหน้ากากเชื่อม ทุกครั้งที่ทำงาน อาจจะต้องมีผ้ากันเปื้อนหนัง สำหรับป้องกันส่วนหน้าอก ท้อง และต้นขา จากประกายไฟที่กระเด็นไปโดยรอบ และต้องมีผู้เฝ้าระวังประกายไฟในขณะที่งานเชื่อมกำลังดำเนินการ และให่เฝ้าระวังหลังจากงานเสร็จไปแล้ว 30 นาที
  5. การทำความสะอาดพื้นที่หลังงานเชื่อม จัดเก็บอุปกรณ์ให้เรีบยร้อย วางป้ายเตือนอันตรายความร้อนจากชิ้นงานที่เชื่อม ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ทำงาน และจุดที่สะเก็ตไฟตก เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการลุกติดไฟ

Law

กฎกระทรวง

กำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย

และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ

พ.ศ. ๒๕๕๒

———————–

ส่วนที่ ๓

เครื่องเชื่อมไฟฟ้าและเครื่องเชื่อมก๊าซ

———————–

ข้อ ๒๒ ก่อนใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้าและเครื่องเชื่อมก๊าซ นายจ้างต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

(๑) จัดให้มีเครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ติดตั้งไว้ในบริเวณใกล้เคียงที่สามารถนำมาใช้ดับเพลิงได้ทันที

(๒) จัดให้มีอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลให้ลูกจ้างสวมใส่

(๓) จัดบริเวณที่ปฏิบัติงานมิให้มีวัสดุที่ติดไฟง่ายวางอยู่

(๔) จัดให้มีฉากกั้นหรืออุปกรณ์ป้องกันอันตรายอื่น ๆ ที่เหมาะสมเพื่อป้องกันอันตรายจากประกายไฟและแสงจ้า

ข้อ ๒๓ นายจ้างต้องควบคุมดูแลมิให้ลูกจ้างหรือผู้ซึ่งไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณที่มีการทำงานด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้าหรือเครื่องเชื่อมก๊าซ

ข้อ ๒๔ นายจ้างต้องจัดให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยและควบคุมดูแลให้ลูกจ้างปฏิบัติโดยเคร่งครัดเมื่อใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้าหรือเครื่องเชื่อมก๊าซในบริเวณที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายจากการระเบิด เพลิงไหม้ หรือไฟลามจากก๊าซ น้ำมัน หรือวัตถุไวไฟอื่น

ข้อ ๒๕ ในกรณีที่นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับเครื่องเชื่อมไฟฟ้า นายจ้างต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

(๑) จัดให้มีการต่อสายดินกับโครงโลหะของเครื่องเชื่อมไฟฟ้าที่ต่อจากอุปกรณ์การเชื่อม ทั้งนี้ ขนาดของสายดินต้องไม่ต่ำกว่ามาตรฐานของการไฟฟ้าในท้องถิ่นนั้น กรณีที่ไม่มีมาตรฐานดังกล่าวให้ปฏิบัติตามมาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

(๒) จัดสถานที่ปฏิบัติงานให้มีแสงสว่างและการระบายอากาศอย่างเหมาะสม

(๓) จัดให้มีการใช้สายดิน สายเชื่อม หัวจับสายดิน และหัวจับลวดเชื่อม ตามขนาดและมาตรฐานที่ผู้ผลิตกำหนดไว้

(๔) จัดสายไฟฟ้าและสายดินให้ห่างจากการบดทับของยานพาหนะ น้ำ หรือที่ชื้นแฉะหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ต้องจัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันความเสียหายข้างต้น เว้นแต่งานที่ต้องปฏิบัติใต้น้ำ

ข้อ ๒๖ ในกรณีที่นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับเครื่องเชื่อมก๊าซ นายจ้างต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

(๑) ติดตั้งและตรวจสอบอุปกรณ์ควบคุมความดันและมาตรวัดความดันที่เหมาะสมถูกต้องกับชนิดของก๊าซ

(๒) ตรวจสอบการรั่วไหล การหลุดหลวม การสึกหรอของอุปกรณ์ หรือสภาพที่ไม่ปลอดภัยทุกครั้ง หากพบว่าไม่ปลอดภัยต้องทำการแก้ไข

(๓) จัดทำเครื่องหมาย สี หรือสัญลักษณ์ที่ท่อส่งก๊าซ หัวเชื่อม หรือหัวตัด ให้เป็นแบบและชนิดเดียวกัน

ข้อ ๒๗ ในการต่อถังบรรจุก๊าซไวไฟหลายถังเข้าด้วยกัน นายจ้างต้องจัดให้มีอุปกรณ์กันเปลวไฟย้อนกลับ ติดไว้ระหว่างหัวต่อกับอุปกรณ์ควบคุมการลดกำลังดัน

ข้อ ๒๘ นายจ้างต้องจัดสถานที่เก็บก๊าซไวไฟให้อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศดี ไม่มีความสั่นสะเทือน และปลอดภัยจากการติดไฟหรือห่างจากแหล่งก่อให้เกิดความร้อนหรือประกายไฟ

ข้อ ๒๙ นายจ้างต้องติดตั้งกลอุปกรณ์นิรภัยแบบระบายไว้ที่ถังบรรจุก๊าซทุกถังและดูแลให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ข้อ ๓๐ นายจ้างต้องดูแลถังบรรจุก๊าซทุกชนิดให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กรณีที่ไม่มีมาตรฐานดังกล่าวให้เป็นไปตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *