เพลิงไหม้โรงงานตุ๊กตาเคเดอร์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

เมื่อวันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2536 เวลา 16.00 น. ควรเป็นช่วงเวลาที่เตรียมพร้อมกลับบ้านในเวลาใกล้เลิกงานของพนักงานในโรงงานเคเดอร์ แต่กลับเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝัน และเปลี่ยนชีวิตของผู้คนในโรงงานเคเดอร์ไปตลอดกาล

บริษัท เคเดอร์อินดัสเตรียล ไทยแลนด์ จำกัด เลขที่ 23/14-15 ม.6 ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตำบลกระทุ่มล้ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นโรงงานขนาดใหญ่ 5 ชั้นจำนวน 4 อาคาร ขณะที่พนักงานโรงงานเคเดอร์กำลังทำงานอยู่นั้น ได้เกิดเหตุไฟไหม้อย่างรุนแรงเนื่องจากมีเศษผ้าและวัสดุไวไฟจำนวนมากในชั้นที่ 1 กว่าพนักงานนั้นจะรู้ตัวก็ผ่านไปกว่า 30 นาทีหลังเกิดเพลิงไหม้แล้ว ทำให้พนักงานจำนวน 1,400 คนที่อยู่ภายในอาหารนั้นหนีตายจากไฟไหม้อย่างอลหม่าน บางคนได้กระโดดออกมาจากตัวตึก บางคนเสียชีวิตเนื่องจากถูกกลุ่มคนจำนวนมากเหยียบเสียชีวิต แต่หลังจากการหนีตายได้ประมาณ 15 นาที อาคารโรงงานเคเดอร์ทั้งหลังได้พังลงมาในพริบตา ทำให้ผู้คนที่ยังคงอยู่ภายในอาคารเสียชีวิตเป็นจำนวนถึง 188 คน บาดเจ็บ 485 คน มีพนักงานหลายคนพิการจากการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ เมื่อมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบว่า อาคารเคเดอร์ถูกสร้างโดยโครงเหล็กสำเร็จรูป เนื่องจากต้นทุนต่ำแต่ไม่ทนไฟ และไม่มีระบบสัญญาณเตือนอัคคีภัย บันไดหนีไฟ ประตูทางออกไม่เพียบพอกับจำนวนคนงานทั้ง 1,400 คน และระบบความปลอดภัยอื่นๆที่ควรมีในอาคาร จากเหตุการณ์โรงงานเคเดอร์ที่นับว่าเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมที่คนไทยทุกคนไม่ควรลืม ทำให้รัฐบาลได้มีการปฏิรูปด้านความปลอดภัยให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น และมีการจัดให้วันที่ 10 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น “วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ” เพื่อรำลึกถึงโศกนาฏกรรมและระลึกถึงความปลอดภัยของสถานประกอบการทุกชนิด ไม่ว่าจะเล็กขนาดไหนก็ตาม เมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น เราก็จะรับมือกับมันได้ทัน และไม่เกิดซ้ำรอยกับเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานเคเดอร์นั่นเอง

ที่มา : สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย

ขอบคุณภาพจาก http://pnknews.blogspot.com/2018/01/1.html และ http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit/2010/05/11/entry-2

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *